TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HIỆP HÒA SỐ 1 XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN (1961-2020)

Trường Phổ thông cấp 3 Hiệp Hòa trước đây, nay là trường Trung học phổ thông (THPT) Hiệp Hòa số 1 được thành lập ngày 10 tháng 11 năm 1961(tiền thân là Trường cấp 2-3 Hiệp Hòa), theo Quyết định của Ủy ban hành chính tỉnh Hà Bắc, là một trong những trường học thành lập sớm ở một huyện trung du của tỉnh Hà Bắc (cũ), đến nay đã 59 năm xây dựng và phát triển. Trong số chặng đường gần 60 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính quyền các cấp, sự quan tâm chỉ đạo của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Bắc trước đây- tỉnh Bắc Giang hiện nay, sự giúp đỡ tích cực và hiệu quả của nhân dân địa phương, các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường THPT Hiệp Hòa số 1 đã vượt qua mọi khó khăn thử thách, xây dựng Nhà trường không ngừng lớn mạnh và phát triển.
Suốt mấy chục năm qua, Trường THPT Hiệp Hòa số 1 luôn phấn đấu vươn lên, trở thành một trung tâm văn hóa, giáo dục của huyện Hiệp Hòa – một địa phương giàu truyền thống văn hóa và cách mạng. Dưới mái trường THPT HIệp Hòa số 1, lớp lớp các thế hệ học sinh đã vượt mọi khó khăn, thử thách, ra sức học tập và rèn luyện để khi rời ghế nhà trường tiếp tục học tập, trưởng thành, đã và đang có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, của quê hương Hiệp Hòa nói riêng. Từ khi thành lập đến nay, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã tham gia tích cực vào việc thực hiện những nhiệm vụ chính trị, kinh tế – xã hội của địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của huyện Hiệp Hòa.
Trải qua bao khó khăn thử thách, Trường THPT Hiệp Hòa số 1 đã không ngừng vươn lên và ngày càng khẳng định vị trí của mình, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, nhiều năm đạt danh hiệu Lá cờ đầu của khối các trường THPT tỉnh Bắc Giang. Với những thành tích trong giáo dục và đào tạo, Trường THPT Hiệp Hòa số 1 đã được nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba năm 1985, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 1996, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2001, đạt trường Chuẩn quốc gia năm 2007; năm học 2009-2010 được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; đặc biệt năm 2011 nhà trường đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba; năm học 2015-2016 trường được UBND tỉnh tặng cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua”, năm học 2016-2017 trường được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm học 2017-2018 trường được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh Bắc Giang trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, năm học 2018-2019 tiếp tục được UBND tặng Bằng khen trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Những phần thưởng cao quý đó là sự ghi nhận xứng đáng quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của các thế hệ đi trước, đồng thời là sự khích lệ, động viên thầy và trò nhà trường hôm nay phấn đấu vươn lên, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác dạy và học.
Để tiếp nối truyền thống, vững vàng bước vào kỉ nguyên mới, những năm gần đây nhà trường đặc biệt chú trọng đến giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Việc xây dựng kỷ cương, nền nếp trong công tác, trong giáo dục toàn diện được quan tâm thường xuyên và đạt kết quả cao; chất lượng giáo dục ngày một nâng cao hơn; chất lượng học sinh giỏi cấp tỉnh liên tục đứng trong tốp thứ 2-4 trong khối các trường THPT của tỉnh; xếp loại học lực khá, giỏi trên 70%, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt luôn chiếm trên 95%, kết quả thi THPT Quốc gia đạt trên 99,8 %, năm học 2018-2019 đạt 100%; tỷ lệ học sinh xét tuyển ĐH-CĐ ngày càng tăng, trung bình 05 năm gần đây là 65-70%.
Cán bộ, giáo viên Nhà trường liên tục được các cấp lãnh đạo khen thưởng, giai đoạn 2006-2010 có 7 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 5 giáo viên là giáo viên cốt cán của tỉnh, 11 giáo viên đạt trình độ thạc sỹ, 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn; giai đoạn 2011-2015 có 11 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 5 giáo viên là giáo viên cốt cán của tỉnh, 15 giáo viên đạt trình độ thạc sỹ, 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn; giai đoạn 2016-2019 có 12 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 3 giáo viên là giáo viên cốt cán của tỉnh, 19 giáo viên đạt trình độ thạc sỹ, 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Cơ sở vật chất nhà trường ngày càng khang trang, hoàn thiện, hiện đại, cảnh quan khuôn viên nhà trường ngày càng “Xanh, sạch, đẹp”.
Với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường, thực hiện chủ đề “Tự hào truyền thống,vững bước đi lên”, nhà trường tích cực thực hiện cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường một cách toàn diện theo hướng chuẩn hóa, từng bước hiện đại; giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí của trường chuẩn Quốc gia; từng bước nâng hạng trường. Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo chuyển biến mạnh về chất lượng, hiệu quả giáo dục, trong đó đặc biệt quan tâm đến giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh; thực hiện đổi mới theo định hướng phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học. Nhà trường phấn đấu đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh”, giữ vững danh hiệu “Trường đạt chuẩn Quốc gia”, phấn đấu được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì vào năm 2020 (nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường), xa hơn nữa phấn đấu đến năm 2030: “Là trường chất lượng cao trong tỉnh, quốc gia; nơi có điều kiện và môi trường giáo dục tốt nhất để thầy dạy tốt, trò học tốt vì sự phát triển bền vững của bản thân và xã hội”.
Trong thời đại của nền kinh tế tri thức, giáo dục lấy người học làm trung tâm, người thầy dựa trên nhu cầu học hỏi của học sinh để gợi mở và định hướng nhiều hơn là truyền đạt kiến thức; thầy trò trường THPT Hiệp Hòa số l luôn nhận thức và các định những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong thời gian tới:
Một là, quán triệt sâu sắc các Nghị quyết của Đảng về mục tiêu phát triển GD&ĐT trong thời kì hội nhập; Thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, quy định về văn hóa công sở. Đồng thời tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với giáo dục, đào tạo. Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền để thống nhất mục đích và hành động trong nhà trường; biểu dương người tốt việc tốt thường xuyên.
Hai là, chú trọng công tác quản lý, biến quá trình quản lý thành tự quản lý mang tính dân chủ và khoa học, tập trung vào các điểm: Công tác kế hoạch phải thực thi, thực tiễn, cụ thể và phát triển; Công tác quản lý duy trì nề nếp kỉ cương; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, khai thác triệt để tiện ích mạng Internet, củng cố phát huy hiệu quả trang web của trường để nó thực sự là nơi quảng bá tuyên truyền các hoạt động của Trường, là cầu kết nối giữa CBQL-GV-HS-PHHS; Phối hợp, phát huy hoạt động của các tổ chức đoàn thể, củng cố các mối quan hệ nhà trường – gia đình – xã hội trong quá trình thực hiện các hoạt động giáo dục.
Ba là, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên đoàn kết, thống nhất vững mạnh về chính trị, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, lấy việc tự học, tự bồi dưỡng là giải pháp để nâng cao trình độ, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ cao trong quản lý và giảng dạy, khai thác phương tiện thiết bị dạy học có hiệu quả. Xây dựng phương pháp làm việc tập thể, gắn thành tích cá nhân với thành tích tập thể, khuyến khích mọi thành viên tham gia công việc chuyên môn chung.
Bốn là, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ đổi mới để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy học theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, thi và đánh giá kết quả giáo dục bảo đảm trung thực, khách quan. Tăng cường tính tự quản, khả năng tự học của học sinh, xây dựng các tập thể cán bộ lớp biết cách tự quản; chủ động, tự giác trong các hoạt động của trường, của lớp. Phát huy tinh thần làm chủ của học sinh trong các họat động.
Năm là, tiếp tục tăng cường đầu tư cho cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học theo hướng chuẩn, đồng bộ và hiện đại; Tăng cường công tác quản lý sử dụng, bảo quản cơ sở vật chất hiện có, đảm bảo việc sử dụng có hiệu quả nhất. Mua sắm thêm CSVC phục vụ cho các hoạt động của nhà trường, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học.
Sáu là, huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển giáo dục; Tham mưu với các cấp Ủy Đảng, chính quyền địa phương, với công an các xã, thị trấn, tạo điều kiện cho trường đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường lành mạnh giáo dục đạo đức học sinh; Kết hợp chặt chẽ ba môi trường giáo dục: nhà trường, gia đình, xã hội mà vai trò chủ động là nhà trường; Thành lập Ban xã hội hóa giáo dục gồm Ban giám hiệu, đại diện các tổ chức đoàn thể, đại diện Hội cha mẹ học sinh; Phấn đấu trường đạt chuẩn Quốc gia theo tiêu chuẩn mới của Bộ GD&ĐT, xây dựng cảnh quan, môi trường luôn “Xanh, sạch, đẹp”.
59 năm là khoảng thời gian không dài trong lịch sử, nhưng với trường THPT Hiệp Hòa số 1 là một quá trình vượt lên mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu không ngừng để xây dựng và phát triển, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ “trồng người” mà Đảng và Nhà nước giao phó; xứng đáng với sự tin cậy của Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân huyện nhà. Những chặng đường đi lên của Nhà trường là sự tiếp nối của những trăn trở, tìm tòi,vượt khó khăn vươn tới. Trong mỗi bước đi ấy đều có sự lãnh đạo, chỉ đạo của Sở GD&ĐT Bắc Giang, của Đảng bộ, chính quyền các cấp, sự giúp đỡ của các cơ quan đoàn thể, sự đóng góp của nhân dân Hiệp Hòa, sự ủng hộ cuả bạn bè gần xa và sự nỗ lực cố gắng của thầy và trò, cán bộ, nhân viên Nhà trường. Chặng đường lịch sử hơn nửa thế kỷ qua là cơ sở, nền tảng để Trường THPT Hiệp Hòa số 1 tiếp tục tự tin vững bước đi lên trên chặng đường mới, xứng đáng niềm tin yêu, mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hiệp Hòa./.