“Bí quyết” làm tốt bài thi theo đề minh họa lớp 10 THPT Hà Nội

Đề minh họa vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) của Sở Giáo dục – Đào tạo Hà Nội công bố được xem là vừa sức, không đánh đố học sinh. Tuy nhiên với lượng kiến thức bao gồm cả của lớp 8 và 2/4 bài thi là trắc nghiệm, thì cần có cách thức dạy và học phù hợp.
Hình minh họa
Hình minh họa

Môn Vật lý: Không nên học thêm tràn lan

Chia sẻ về đề minh họa môn Vật lý, thầy Nguyễn Quyết Thắng, Nghiên cứu sinh tại Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Đề minh họa môn Vật lý được đánh giá là “nhiều chữ”, có vẻ dài hơn các môn khác. Đi vào từng câu hỏi, thì có khoảng 30 câu lý thuyết, 10 câu tính toán; chủ yếu là các câu hỏi dễ, ở mức độ nhận biết – thông hiểu và vận dụng. Học sinh chỉ cần học chắc kiến thức cơ bản là có thể hoàn thành tốt bài thi trong 60 phút. Với các em khá giỏi thì hoàn toàn có thể hoàn thành xong sớm hơn 10-15 phút so với thời gian thi”.

 

Theo nhiều giáo viên, các em học sinh không cần lo lắng bởi nội dung kiến thức và kỹ năng không nằm ngoài những gì được học tại trường. (Ảnh: L.S)
Theo nhiều giáo viên, các em học sinh không cần lo lắng bởi nội dung kiến thức và kỹ năng không nằm ngoài những gì được học tại trường. (Ảnh: L.S)

 

Với hơn 10 năm kinh nghiệm luyện thi học sinh giỏi cả môn Toán và Vật lý, thầy Thắng chia sẻ thêm về phương pháp ôn thi: “Đề gồm 40 câu, làm trong vòng 60 phút, như vậy học sinh chỉ có 1,5 phút cho một câu. Bởi vậy, với câu lý thuyết, các em học sinh cần phải khoanh nhanh. Với những câu bài tập, cần biết những mẹo, thủ thuật, thành thục kỹ năng dùng máy tính thì mới có thể “chạy đua với thời gian” được.

Không nên đi học thêm tràn lan, các em chỉ còn khoảng 7 – 8 tháng và phải học 9 môn, đi học thêm tất cả các môn vừa tốn thời gian, vừa gây ra những áp lực không đáng có. Hãy tập trung bài giảng trên lớp, chủ động tự học ở nhà thay vì đi học thêm. Tăng cường tự luyện bài tập trắc nghiệm trong quá trình học”.

Tiếng Anh: Nội dung kiến thức và kỹ năng không nằm ngoài chương trình

Theo nhận định, đề thi minh họa Tiếng Anh đòi hỏi học sinh đáp ứng 3 mức độ nhận thức: Nhận biết – Thông hiểu – Vận dụng ở mức độ thấp. Số lượng câu hỏi yêu cầu học sinh phải đạt được mức độ vận dụng cao chỉ chiếm 15%, chủ yếu dành cho các bạn mong muốn đạt được điểm 9 – 10.

Thầy Nguyễn Danh Chiến – Hiệu trưởng Trường THPT Cao Bá Quát (Hà Nội) tư vấn các học sinh về phương pháp ôn tập môn học này: “Học sinh cần dành một vài tuần ôn tập lại kiến thức từ lớp 6, 7, 8. Sau đó tập trung nhiều cho chương trình lớp 9. Trước khi đến lớp, các em cần chuẩn bị tốt bài ở nhà, đọc kỹ sách giáo khoa và làm bài tập. Trên lớp chú ý nghe hướng dẫn, tích cực luyện tập và phối hợp học cùng bạn bè, sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái và hiệu quả. Điều quan trọng là các em không phải lo lắng bởi nội dung kiến thức và kỹ năng không nằm ngoài những gì được học tại trường”.

Hóa học: Hiệu quả hơn khi sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập

Cô Phạm Thúy Ngọc – Phó hiệu trưởng Trường THCS Trung Tú (Hà Nội) nhận định: Với đề thi này, học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, nhớ và hiểu bản chất của Hóa học là có thể làm tốt.

Để giúp học sinh có định hướng và kế hoạch học tập các môn tốt nhất, tránh việc học thêm tràn lan, cô Ngọc đưa ra 3 lời khuyên.

Thứ nhất, học chắc kiến thức ngay từ trên lớp, chú ý nghe giảng, xem bài và làm bài tập trước và sau mỗi tiết học để nhớ, hiểu kiến thức ngay sau mỗi bài học. Điều này nhằm giúp học sinh sắp xếp và tiết kiệm thời gian cho mỗi môn học.

Thứ hai, sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập, mỗi bài, mỗi chương học xong, hãy vẽ sơ đồ tư duy để ghi nhớ dễ hơn, tiện tra cứu về sau, tránh việc học trước quên sau.

Thứ ba, rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm, tìm các phương pháp làm bài nhanh, cách nhận biết các dạng bài, phân bổ thời gian cho bài thi trắc nghiệm… Học sinh có thể luyện tập qua các bài tập, bài kiểm tra, đề thi trắc nghiệm Hóa học.

Lịch sử: Học nghiêm túc ngay từ bây giờ

Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương, Đại học Thủ đô Hà Nội nhận xét, đề thi có nét tương đồng với đề thi THPT quốc gia về số lượng câu và phạm vi kiến thức. Cấu trúc đề đi từ Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng, không có câu hỏi vận dụng cao, trong đó chủ yếu là nhận biết, thông hiểu.

“Với cấu trúc đề thi môn Lịch sử mà Sở GD-ĐT Hà Nội ra hiện nay, yêu cầu học sinh phải học nghiêm túc ngay từ học kỳ I. Các em phải hiểu bài và nhớ những mốc thời gian chính, cốt lõi của từng sự kiện. Tránh tình trạng học lan man sẽ dễ bị “loạn” khi mà khối lượng kiến thức môn học nhiều. Theo đó các em nên hệ thống các chuyên đề, các phần, để rạch ròi về kiến thức trong quá trình học, tránh bị nhầm lẫn, nên đọc SGK ở nhà trước khi lên lớp, tăng cường làm bài tập trắc nghiệm qua các tài liệu tham khảo, cố gắng hiểu bài ngay tại lớp. Các em cũng không nên quá lo lắng vì kiến thức thi cuối năm vẫn chỉ là kiến thức cơ bản trong chương trình SGK lớp 9, nếu chúng ta học nghiêm túc từ giờ vẫn hoàn toàn có kết quả bài thi cao như mong muốn” – cô Lê Thị Thu Hương chia sẻ về phương pháp ôn thi.

Sinh học: Tránh tình trạng không đọc hết đề, vội vàng chọn đáp án

Cô Dương Thu Hà, giáo viên Trường THPT chất lượng cao Lê Lợi (Hà Nội) tư vấn: “Khi làm bài thi các em cần đọc hết câu hỏi cũng như tất cả các đáp án rồi mới đưa ra lựa chọn. Tránh tình trạng đọc không hết đề, đọc lướt và vội vàng chọn ngay đáp án đầu tiên khi nghĩ nó đúng mà bỏ qua những đáp án còn lại? Đây là một trong những sai lầm căn bản mà các thí sinh khi làm bài thi trắc nghiệm hay mắc phải. Do vậy các em cần phải đặc biệt lưu ý điều này. Cách duy nhất để các em tránh mắc sai lầm này là hãy luyện tập thật nhiều và trong quá trình làm các em sẽ tự rút ra kinh nghiệm cho mình, vừa tích lũy luôn kiến thức.”

Địa lý: Tăng cường ghi nhớ kiến thức bằng kênh hình

Khẳng định các em học sinh cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, có kỹ năng đọc Atlat Địa lý Việt Nam là có thể làm tốt bài, cô Dương Thu Hương, giáo viên môn Địa tại Hệ thống Giáo dục Học mãi lưu ý: “Để có kết quả thi tốt nhất cho môn Địa lý, trong quá trình học tập học sinh cần lưu ý tới các từ khóa, hệ thống lại bằng sơ đồ tư duy sau mỗi bài học hoặc khi kết thúc 1 chủ đề. Bên cạnh đó, cần so sánh đối chiếu kiến thức thực tế của các đối tượng địa lý đã học với các trang bản đồ trong Atlat Địa lý Việt Nam để tăng cường ghi nhớ kiến thức bằng kênh hình”.

Giáo dục công dân: Nên bổ sung kiến thức thực tiễn

Cô Dương Thị Trang, giáo viên Hệ thống Giáo dục H.A.S (Hà Nội) chia sẻ, đề thi không có nhiều đáp án “gây nhiễu” – học sinh có cơ hội đạt điểm 8, 9. Tuy nhiên, đến tháng 3/2019, Sở GD-ĐT Hà Nội mới công bố môn thi thứ 4 nên các em học sinh cần ôn tập ngay để có kết quả tốt.

“Học sinh cần ôn và nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Khi nắm chắc kiến thức cơ bản, các em sẽ giải quyết được các câu hỏi nhận biết, thông hiểu một cách dễ dàng, sau đó vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết được các câu hỏi tình huống. Đặc biệt là cần bổ sung kiến thức thực tiễn nhiều hơn, cần tăng khả năng tư duy khi làm các câu hỏi vận dụng” – cô Trang tư vấn.

Theo L.S

Báo Tin tức